สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน

สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนน้องหมาที่มีความเฉลียวฉลาด กล้าหาญ คล่องแคล่ว และมีความซื่อสัตย์  

ลักษณะทั่วไปของปอมปอม

สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนสืบเชื้อสายมาจากบริเวณตอนเหนือของทวีปยุโรปและสุนัขลากเลื่อนแถบไอซ์แลนด์ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนถึงมีตัวเล็กนิดเดียว อาจจะเป็นเพราะมีการพัฒนาสายพันธุ์ให้กลายเป็นสุนัขขนาดเล็ก เพื่อเลี้ยงเอาไว้เป็นเพื่อนมากกว่าจะเอาไว้ใช้งาน 

สุนัขปอมเป็นสุนัขขนาดเล็กกะทัดรัดหลังสั้นมีขนสองชั้น ขนชั้นในจะนุ่มหนา ส่วนขนชั้นนอกจะหนาและยาวค่อนข้างฟู หางก็มีขนยาวหนาเช่นกัน โคนหางตั้งอยู่สูงและทอดยาวย้อนมาบนหลัง สุนัขปอมเป็นสุนัขที่กระตือรือร้น เคลื่อนไหวคล่องแคล่ว กระฉับกระเฉง แสดงออกถึงความเฉลียวฉลาดและมักมีนิสัยอยากรู้อยากเห็น 
นิสัยและอารมณ์ของน้องปอมปอม 

สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนเป็นสุนัขที่เฉลียวฉลาด กล้าหาญ คล่องแคล่ว และมีความซื่อสัตย์ต่อเพื่อนของมัน สุนัขปอมอาจจะมีนิสัยไม่รักเด็กๆเท่าไหร่ เนื่องจากที่มันมีขนาดเล็กมันอาจถูกเด็กๆ ข่มเหงได้ 

สุนัขพันธุ์ปอมสามารถฝึกให้เป็นสุนัขเฝ้าบ้านโดยการเตือนให้รู้ถึงผู้บุกรุก ด้วยเสียงเห่าที่ดังและแหลมสุนัขพันธุ์ปอมจึงกลายเป็นที่เลื่องลือเรื่องการเห่า อย่างไม่มีเหตุผลและต่อเนื่อง สุนัขพันธุ์ปอมสามารถปรับตัวง่ายเพื่อให้เข้ากับชีวิตในเมืองและชนบทด้วยสัญชาตญาณนักล่าที่ได้รับมาจากบรรพบุรุษของมันเอง

วิธีเลี้ยงน้องสุนัขพันธุ์ปอมปอม 

วิธีเลี้ยงสุนัขพันธุ์ปอมควรมีการแปรงขนอย่างน้อยอาทิตย์ละสองครั้งหรือทุกวันได้ยิ่งดี ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมากเพื่อที่จะให้มีขนที่หนาและสวยไม่พันกัน ขนก็ต้องมีการเล็มบ้างแค่ครั้งคราว การดูแลหูและเล็บเป็นประจำเป็นสิ่งที่แนะนำรวมกับการอาบน้ำในช่วงกลางฤดู อย่างไรก็ตามวิธีเลี้ยงสุนัขพันธุ์ปอมไม่ควรอาบน้ำให้เค้าบ่อยมากเกินไปเพราะการอาบน้ำบ่อยจะทำให้หนังและขนเสียหาย เพราะน้ำมันที่จำเป็นถูกล้างออกไป สุนัขพันธุ์นี้มีปัญหาเกี่ยวกับฟัน ดังนั้นวิธีเลี้ยงสุนัขพันธุ์ปอมให้ถูต้องนั้นจึงแนะนำให้แปรงฟันให้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หรือถ้าเป็นไปได้ควรจะแปรงทุกวัน