10 น้องหมาพันธุ์เล็ก

10 น้องหมาพันธุ์เล็ก น่ารัก ที่ผู้คนนิยมเลี้ยง

1. สุนัขพันธุ์ชิสุ
เป็นน้องหมากระเป๋าพันธ์เล็ก ลักษณะของน้องหมาตากลมโต  มีโบว์ผูกที่หน้าผาก ขนยาวดูสง่างาม ขนาดพอเหมาะที่จะ พาไปไหนมาไหนได้อย่างไม่ลำบาก แถมยังมีนิสัยที่เป็นมิตร ขี้เล่น และช่างประจบประแจง เลยทำให้มีผู้คนมากหลงใหลในตัวเจ้าสุนัขพันธุ์ชิสุ และนิยมเลี้ยงเป็นสมาชิกน้องหมาสี่ขาประจำครอบครัวกันอย่างแพร่หลาย 

2. สุนัขปอมเมอเรเนียน
พูดถึงน้องหมากระเป๋าตัวเล็กน่ารัก  จมูกแหลม  ตาแป๋วเป็นประกาย ขนฟูหางเป็นพวง และแน่นอนที่สุดว่าสุนัขที่ว่านี้คือสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน  ที่ไม่ว่าใครพบเห็นเป็นต้องขอจับ ขอสัมผัส ความน่ารักกันใกล้ๆ เลยทีเดียว เห็นว่าน้องหมาพันธ์นี้น่ารักและดูบอบบางแบบนี้ แท้จริงเจ้าปอมเมอเรเนียนนี้มีต้นตระกูลมาจากสุนัขลากเลื่อนของประเทศไอซ์แลนด์และเลปแลนด์ บริเวณตอนเหนือของทวีปยุโรปเชียวนะคะ


3.สุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล
น้องหมากระเป๋าอีกพันธ์คือสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล น้องหมาพันธ์นี้ได้ชื่อว่าเป็นน้องหมาที่มีความนิยมเป็นอันดับหนึ่งของโลกและขึ้นชื่อว่าเป็นน้องหมาที่ฉลาด ฝึกง่าย สอนง่าย ขี้อ้อน และประจบประแจงเก่งเป็นที่สุด แถมยังมีความอดทนไม่ขี้แย เลี้ยงง่าย แม้จะเป็นน้องหมาที่ขี้เห่าไปบ้างแต่ก็ไม่ได้เป็นน้องหมาที่เห่าไม่รู้เรื่อง พุดเดิ้ลสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันมากที่สุดคือ น้องหมาพันธุ์พุดเดิ้ลทอย เค้ากลายเป็นหวานใจตัวจ้อยของหลายครอบครัวเลยทีเดียว เพราะขนาดที่ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป แถมยังมีลักษณะที่เหมือนตุ๊กตาที่มีชีวิตชีวา มีนิสัยรักความสวยความงาม ชอบเสริมสวย ชอบเที่ยว และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้เร็วเลยทีเดียวค่ะ

4. สุนัขพันธุ์ปั๊ก
ทุกวันนี้คงไม่มีใครหรอกค่ะที่ไม่รู้จักน้องหมากระเป๋าสายพันธุ์ปั๊กเป็นอย่างแน่นอน เนื่องจากกระแสความนิยมในน้องหมาสายพันธุ์ปั๊กนี้ที่เริ่มมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากลักษณะนิสัยน่ารักน่าเลี้ยง หรือจะว่าด้วยเรื่องของรูปร่างหน้าตาที่ดูเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะมองอย่างไรก็ไม่น่าเบื่อ ชวนให้หัวเราะและอารมณ์ดีทุกครั้งที่ได้มองน้องหมากระเป๋าปั๊กน้อย ทุกสิ่งเหล่านี้ต่างล้วนแล้วแต่เป็นเหตุผลที่ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้มากขึ้น ด้วยความร่าเริงของหมากระเป๋าพันธ์นี้ที่ไม่เหมือนใคร หน้าตาแลดูฉงนปนทะเล้น อารมณ์ดีอยู่ตลอดเวลา ทำให้น้องหมาปั๊กไม่เพียงแต่เป็นที่นิยมเลี้ยงในประเทศไทยเท่านั้น หากแต่ยังแพร่หลายมากขึ้นทั่วโลกอีกด้วย


5. สุนัขชิวาวา
เห็นได้ว่าหลายต่อหลายคนชอบหิ้วน้องหมากระเป๋าตัวเล็กกระจิ๊ดริดไว้ในกระเป๋าข้างกาย น้องหมาที่ว่านั้นจะเป็นน้องหมาพันธุ์ใดไม่ได้เลย นอกจากน้องหมาพันธุ์ชิวาวา ซึ่งจัดได้ว่าเป็นสุนัขพันธุ์ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกเลยทีเดียว และในปัจจุบันนี้สุนัขพันธุ์ชิวาวากำลังเป็นที่นิยมกันอย่างมากของเหล่าผู้ที่รักสุนัข เพราะด้วยขนาดตัวของน้องหมาที่มีขนาดเล็กและอุปนิสัยที่ขี้เล่น น่ารัก ผู้คนส่วนใหญ่จึงนิยมนำเจ้าชิวาวามาเลี้ยงนั่นเองค่ะ

6. เฟรนช์ บูลด็อก
หากจะพูดถึงน้องหมาตัวเล็กที่ชื่อ เฟรนช์ บูลด็อก นั้นคงต้องคิดถึง ท่าไม้ตายของเจ้าน้องหมาที่ชื่อ เฟรนช์ บูลด็อก นั้นเป็นหน้านิ่งๆ ที่เมื่อเราดูแล้วไม่รู้ว่าอารมณ์ไหน เพื่อที่จะหลอกล่อให้เราเข้าใกล้ เพราะหากเผลอสัมผัส ลูบไล้เจ้า เฟรนช์ บูลด็อก เมื่อใดรับรองได้ว่าคุณจะรู้สึกเหมือนโดนน็อกด้วยตาโตๆ หน้าย่นๆ หูกางคล้ายค้างคาวที่มองไปมองมาแล้วกลับดูมีเสน่ห์ และสุดท้ายผู้เลี้ยงก็ต้องตกเป็นทาสรักของเจ้าน้องหมาเฟรนช์ บูลด็อก อย่างถอนตัวไม่ขึ้นเลยทีเดียวนะคะ


7. แจ๊ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย
น้องหมาพันธ์เล็กอีกพันธุ์ คือ เจ้าตูบตัวจ้อย น่ารัก ฉลาด แต่แอบดื้อและซนสุดๆ อย่างน้องหมาพันธุ์แจ๊ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย และกำลังเป็นที่นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย เพราะมันเหมาะสำหรับเลี้ยงไว้ในบ้านได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะแจ๊ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย เข้ากันได้ดีกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ หรือเจ้าของ ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา และด้วยลักษณะนิสัยที่กระฉับกระเฉงของน้องหมาพันธุ์นี้จะทำให้คุณเพลินกับมันไปได้อย่างง่ายดายค่ะ

8. ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย
น้องหมาพันธุ์เล็กที่ชื่อว่า ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย เป็นน้องหมาตัวเล็กที่เปี่ยมด้วยพลัง ชอบเล่น อยากรู้อยากเห็น นอกจากนั้นยังชอบการผจญภัยรักอิสระ ด้วยความเป็นน้องหมาที่มีนิสัยกล้าหาญ ไม่เกรงกลัวใคร ทำให้ ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย ไม่สนใจว่าตัวเองนั้นตัวเล็กแค่ไหน เมื่อเจอคนแปลกหน้า ยอร์คเชียร์ ก็พร้อมที่จะเห่าเตือนเจ้าของเสมอ สุนัขพันธุ์นี้เหมาะกับคนทุกช่วงอายุ และเป็นน้องหมาที่เหมาะสำหรับคนโสด หากบ้านใดที่มีเด็กเล็กอยู่ในครอบครัว ควรสอนเด็กให้รู้จักวิธีปฏิบัติตัวและวิธีเล่นกับน้องหมาพันธุ์นี้ เพราะถ้าหากเด็กๆเล่นกับมันแรงๆ ก็อาจทำให้มันบาดเจ็บได้ง่าย เพราะน้องหมาตัวเล็กและบอบบาง บางทีอาจอันตรายถึงชีวิต ได้นะคะ


9. ปักกิ่ง
น้องหมาตัวเล็กพันธุ์ปักกิ่ง เป็นน้องหมาที่มีขนาดเล็กและเป็นน้องหมาที่น่าสนใจอีกสายพันธุ์หนึ่ง พวกเค้ามีบุคลิกลักษณะผสมกันระหว่างความน่ารักแบบประหลาด มีหน้าตาสั้นๆ แบนๆ จมูกทู่ๆ ดวงตากลมโต และยังขึ้นชื่อในเรื่องความหยิ่งทรนง เคยได้รับฉายาว่าเป็น  ราชาแห่งสุนัข เลยนะคะ สำหรับในประเทศไทยเรานั้น น้องหมาพันธุ์ปักกิ่งเคยเป็นน้องหมาที่ฮอตอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะค่อยๆ ลดความนิยมลง เพราะสายพันธุ์แท้ในปัจจุบันเริ่มหายากมากขึ้น  การเลี้ยงดูค่อนข้างลำบาก และอากาศในบ้านเรา เป็นศัตรูตัวฉกาจของน้องหมาพันธุ์ปักกิ่ง แต่ก็ยังคงมีผู้คนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวนะคะ ที่หลงใหลในเสน่ห์ของสุนัขพันธุ์นี้ค่ะ


10. บีเกิ้ล
เรามักได้เห็นความน่ารักของน้องหมาพันธุ์บีเกิ้ลผ่านสื่ออยู่บ่อยๆ จนทำให้หลายต่อหลายคนได้ตกหลุมรักน้องหมาตัวเล็กพันธุ์นี้ซะจนอยากได้มาเป็นเลี้ยงสักตัว ก็เพราะเจ้าน้องหมาบีเกิ้ลเป็นน้องหมาที่มีใบหน้าน่ารัก ดวงตากลมโตสีน้ำตาลอ่อน  หูปรก แถมยังเป็นน้องหมาที่รักเด็ก เข้ากับคนได้ง่ายและเข้ากันได้ดีกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ด้วยนะคะ แถมมันยังติดอันดับหนึ่งในสิบของสุนัขที่มีความนิยมมากว่า 30 ปี และเป็นอีกหนึ่งพันธุ์ที่นิยมในอเมริกา บีเกิ้ลเป็นน้องหมาที่สุภาพ พวกเค้าค่อนข้างที่จะเป็นมิตร ไม่ดุร้ายเกินไปหรือเฉื่อยชาเกินไป ชอบอยู่กันเป็นกลุ่ม แต่เค้าก็เชื่องคนง่ายเกินไปจึงไม่เหมาะที่จะเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน แต่มันยังคงเห่าหรือหอนบ้าง เมื่อเผชิญหน้ากับคนแปลกหน้านะคะ